CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC CỤM II TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NĂM HỌC 2017-2018

Căn cứ công văn số 902/PGD&ĐT-CMTH, ngày 07 tháng 9 năm 2017 của phòng GD&ĐT Thị xã Đông Triều về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2017-2018; căn cứ vào kế hoạch chuyên môn của các trường Tiểu học Cụm II năm học 2017-2018, ban giám hiệu các trường đã thống nhất tổ chức buổi chuyên đề cấp cụm về đổi mới phương pháp dạy học vào sáng ngày 30 tháng 3 năm 2018 tại trường Tiểu học Xuân Sơn.


          Dạy và học ở Tiểu học là hai mặt hoạt động của một quá trình trong đó dưới vai trò chủ đạo của giáo viên, học sinh chủ động, tự giác, tích cực lĩnh hội tri thức, kĩ năng và tự làm phong phú vốn hiểu biết của mình. Do đó, trong quá trình học tập, học sinh phải không ngừng lĩnh hội những kiến thức do giáo viên cung cấp mà còn phải tự tìm ra tri thức mới, kỹ năng mới từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Vì vậy, dạy học phải hướng vào hoạt động tự nhận thức của học sinh, giáo viên là người tổ chức, hỗ trợ, người hướng dẫn hoạt động học tập của học sinh. Phương pháp dạy học phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Trước những yêu cầu đó, các trường Tiểu học Cụm II luôn chú trọng chỉ đạo các tổ chuyên môn trong nhà trường không ngừng tự bồi dưỡng, tự học hỏi, trao đổi với các đồng nghiệp về phương pháp hình thức tổ chức dạy học theo từng môn học, từng dạng bài đặc trưng, thường xuyên giao lưu giữa các trường trong Cụm để trao đổi về phương pháp hình thức tổ chức dạy và học. Về dự với buổi chuyên đề có các đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương, Nguyễn Thị Phương Thanh - chuyên viên phụ trách khối Tiểu học của phòng GD&ĐT Thị xã, cùng các đồng chí Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, các đồng chí là Tổ trưởng khối 4-5, các đồng chí giáo viên dạy khối 5, các đồng chí giáo viên dạy môn Mỹ thuật ở 5 trường cũng về dự đông đủ.

Toàn cảnh hội nghị

         Với mục tiêu cùng chia sẻ về việc ứng dụng đổi mới các phương pháp, mô hình dạy học ở môn Mỹ thuật và môn Địa lý đối với khối lớp 5, các đồng chí được giao nhiệm vụ thể hiện 2 tiết dạy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đem đến cho các đồng chí đại biểu cùng các đồng chí trong ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên ở 5 trường trong Cụm một tiết dạy bổ ích, lí thú. Tiết dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch do đồng chí Đặng Thị Hiền - giáo viên dạy Mỹ thuật trường Tiểu học Xuân Sơn thể hiện với chủ đề Sáng tạo với những chiếc lá (tiết 1) đã đưa các em học sinh tới những sự khám phá, sáng tạo hoàn toàn mới mà ở các tiết dạy Mỹ thuật trong chương trình hiện hành chưa đề cập đến. Qua tiết học các em đã biết lựa chọn những chiếc lá của cây cối xung quanh các em để tạo nên những bức tranh, những đồ vật gần gũi mà sinh động, bên cạnh đó còn giáo dục các em biết yêu thiên nhiên cây cỏ, biết bảo vệ cảnh quan.

Cô giáo Đặng Thị Hiền hướng dẫn các em các cách tạo sản phẩm


Các em học sinh thực hành tạo sản phẩm từ những chiếc lá

         Nếu tiết Mỹ thuật đem đến cho các em học sinh cùng các đại biểu về dự sự bất ngờ về các sản phẩm được tạo nên từ những chiếc lá thì tiết Địa lý, bài Châu Á (tiếp theo) do cô giáo Hoàng Thị Huyền Trang - giáo viên trường Tiểu học Hưng Đạo thể hiện lại đem đến cho các đại biểu cùng các em học sinh sự trải nghiệm, sự linh hoạt, sự kết hợp nhịp nhàng trong từng nội dung bài học với việc cô và trò ứng dụng mô hình phòng học thông minh, sử dụng máy tính bảng. Cô giáo Trang đã vận dụng hầu hết các chức năng của phòng học thông minh: quảng bá hình ảnh, bài tập khảo sát, gửi tập tin, chia sẻ video, khai thác thông tin, vận dụng máy chiếu vật thể, ... vào từng nội dung của bài dạy một cách logic, hài hòa. Các em học sinh thao tác trên máy tính bảng thuần thục. Điều đó chứng tỏ việc vận dụng mô hình phòng học thông minh ở trường Tiểu học Hưng Đạo nói riêng và các trường Tiểu học trong Cụm II nói chung đều thường xuyên và có chất lượng.

Các em học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành tập tin

Các em học sinh khai thác thông tin trên Internet

Cô giáo Hoàng Thị Huyền Trang giới thiệu hình ảnh cho học sinh

          Sau phần dự giờ 2 tiết dạy, hội nghị được nghe báo cáo về việc chỉ đạo chuyên môn của hai trường thể hiện tiết dạy do đồng chí Nguyễn Thị Ngần - phó hiệu trưởng trường Tiểu học Hưng Đạo báo cáo, bản báo cáo đã thể hiện sự chỉ đạo sát sao, kịp thời về chuyên môn của hai trường.

Hội nghị nghe báo cáo về việc chỉ đạo chuyên môn

          Hội nghị cũng được nghe ý kiến nhận xét, ghi nhận của hai đồng chí chuyên viên phòng GD&ĐT về sự cố gắng của hai đồng chí giáo viên thể hiện 2 tiết dạy. Với cách thể hiện đó, các đồng chí cũng yên tâm về chất lượng đội ngũ của các trường trong Cụm II và các đồng chí cũng mong các trường hãy tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để xứng đáng là một trong những Cụm trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ.

Đồng chí Nguyễn Thị Liên Hương - chuyên viên phòng GD&ĐT phát biểu, chỉ đạo về môn Mỹ thuật

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thanh - chuyên viên phòng GD&ĐT phát biểu chỉ đạo môn Địa lý

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Sơn - Cụm trưởng phát biểu cảm ơn

          Hội nghị chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học của Cụm II đã thành công tốt đẹp và được các đồng chí chuyên viên của phòng GD&ĐT đánh giá cao, hy vọng rằng với sự đoàn kết nhất trí trong chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo của 5 trường trong Cụm cùng với sự bứt phá, cố gắng của các đồng chí giáo viên, Cụm II sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục.

Đinh Hậu

         

 

 

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất