Vững tin vào năm học mới 2012-2013: Hứa hẹn thêm "mùa vàng"

Năm học 2011-2012 đã khép lại với rất nhiều thành tích và sự kiện được ghi dấu. Trong đó, đáng tự hào nhất là sự kiện lần đầu tiên Quảng Ninh có một học sinh đoạt vòng nguyệt quế tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Đây không chỉ là thành quả từ sự nỗ lực của riêng thầy, trò ngành GD&ĐT mà là sự cộng hưởng, ủng hộ của rất nhiều cấp, nhiều ngành trong tỉnh.


 Những dấu ấn


Thành tích nổi bật đầu tiên phải kể đến mà ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được là việc tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành được cơ chế, chính sách nhằm phát triển hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh như: Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020; hỗ trợ duy trì bữa ăn trưa tại trường cho trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi ở các xã, phường, thị trấn vùng khó khăn và đối tượng hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh; quy định chế độ thưởng cho học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, học sinh đạt điểm giỏi trong kỳ thi tuyển sinh vào hệ chính quy các trường đại học và giáo viên đào tạo học sinh đạt giải; quy định về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh… Những chủ trương, chính sách này đã rất phù hợp với đặc thù phát triển của Quảng Ninh, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy và học của ngành.

Ngành GD&ĐT thường xuyên khuyến khích giáo viên các trường học tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng bài giảng. (Ảnh: Hội thi làm sản phẩm và sử dụng sản phẩm, đồ dùng dạy học tự làm cấp THCS toàn tỉnh năm học 2011-2012 do Sở GD&ĐT tổ chức).
Ngành GD&ĐT thường xuyên khuyến khích giáo viên các trường học tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng bài giảng. (Ảnh: Hội thi làm sản phẩm và sử dụng sản phẩm, đồ dùng dạy học tự làm cấp THCS toàn tỉnh năm học 2011-2012 do Sở GD&ĐT tổ chức).

LTS: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài... chính là mục tiêu mà ngành GD&ĐT tỉnh luôn hướng tới. Riêng năm học 2012-2013 này, mục tiêu ấy được cụ thể hoá hơn, với chỉ số và đích cao hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngành GD&ĐT sẽ phải thực hiện nhiệm vụ nặng nề hơn, vất vả hơn... Nhưng đó sẽ không phải là trở ngại khi mà ngành đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để sẵn sàng cho năm học mới đã cận kề.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2011-2012, ngành đã gặt hái được những thành tích rất đáng khích lệ. Riêng chất lượng giáo dục bậc phổ thông, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi tăng so với năm học trước. Cụ thể: Ở cấp Tiểu học: Học lực Giỏi: 39,31% (tăng 2,81%), Khá: 35,38% (giảm 0,22%), Trung bình: 24,53% (giảm 2,27%); Ở cấp THCS: Học lực Giỏi: 16,98% (tăng 1,88%), Khá: 39,61% (giảm 0,19%), Trung bình: 39,62% (giảm 1,58%); Ở cấp THPT: Học lực Giỏi: 7,11% (tăng 1,34%), Khá: 43,62% (tăng 3,32%), Trung bình: 44,42% (giảm 4,17%)… Đáng nói là tỷ lệ học sinh bỏ học tại các cấp đã giảm. Trong năm, toàn tỉnh có 431 học sinh bỏ học (chiếm 0,22% tổng số học sinh), giảm 147 học sinh so với năm học 2010-2011. Trong các kỳ thi học sinh giỏi, các cuộc thi, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… học sinh của Quảng Ninh đều giành được những thành tích cao, khẳng định và duy trì vị thế của tỉnh trong bảng thành tích toàn quốc. Cũng theo báo cáo, năm học 2011-2012, toàn ngành có 2.435 lượt học sinh đoạt các giải thưởng kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp tỉnh, cấp quốc gia; các kỳ thi thể dục, thể thao, văn hoá, văn nghệ; các cuộc giao lưu Toán, tiếng Anh và hội thi viết chữ và trình bày bài đẹp… Riêng kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, cả tỉnh có 48 em đoạt giải với 100% số môn dự thi, học sinh Quảng Ninh đều có giải. Ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, có 2.066 em đoạt giải; trong đó, không chỉ có học sinh ở vùng đô thị mà có cả học sinh miền núi, học sinh của các trường ngoài công lập… Nổi bật lên trên những thành tích ấy phải kể đến sự kiện Đặng Thái Hoàng, học sinh lớp 12B2 Trường THPT Hòn Gai giành được vòng nguyệt quế, đăng quang ngôi vị cao nhất của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12, mang về niềm vinh quang và tự hào lớn lao cho Đất Mỏ.

Hứa hẹn thêm “mùa vàng”

Để đáp ứng nhu cầu và phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của tỉnh, một trong những mục tiêu mà Quảng Ninh đặt ra chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút và bồi dưỡng nhân tài. Theo đó, ngành GD&ĐT cũng được hưởng rất nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cho sự phát triển của lĩnh vực này. Chẳng hạn như: Trong kỳ họp vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua một số nghị quyết về chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, khen thưởng học sinh giỏi, đoạt thành tích cao; hỗ trợ  tiền ăn cho học sinh bán trú đang học trong trường THPT, trung cấp nghề hoặc học văn hoá THPT kết hợp với học nghề trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh… Để tự tin bước vào năm học mới 2012-2013, ngoài việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, ngành GD&ĐT tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề đội ngũ. Ngay khi vừa kết thúc năm học, ngành đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp học cả trong và ngoài nước. Điển hình như cử 90 cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn tại Malayxia; lựa chọn và cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn của Bộ GD&ĐT, của các chương trình hợp tác với nước ngoài như tập huấn phát triển mô hình học tập, giảng dạy và quản lý sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho các giáo viên tiếng Anh ở trường phổ thông theo dự án hợp tác APEC (hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) của Hàn Quốc và Bộ GD&ĐT hay các lớp tập huấn giáo viên biên soạn đề kiểm tra, đánh giá môn Công nghệ cấp THPT; lớp tập huấn cán bộ quản lý trường chuyên… Thông qua những lớp tập huấn này, ngành đã đào tạo được đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán để từ đó tổ chức truyền đạt các kiến thức, chuyên môn đã được tập huấn đến đông đảo cán bộ, giáo viên trong toàn tỉnh. Đồng chí Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Trong thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo kịp thời; kiểm tra, giám sát nghiêm túc, chặt chẽ tất cả các địa phương trong việc thực hiện những mục tiêu đã đặt ra. Trong đó tập trung vào nhóm nhiệm vụ chính là: Nâng cao chất lượng công tác quản lý, chất lượng dạy và học; tích cực chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chung của hoạt động giáo dục. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ quan tâm, có những chỉ đạo phù hợp trong việc triển khai Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2012-2015, định hướng đến 2020.”

Hy vọng rằng, với những kết quả khả quan đã đạt được trong năm học 2011-2012 và những chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ tự tin, vững bước và đạt nhiều thành công hơn nữa trên chặng đường mới của năm học 2012-2013.

Cẩm Nang - Minh Hà

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)



Mới nhất